Ngày
nay SEO đã trở nên quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với rất nhiều
người. Nếu bạn có một chiến lược SEO tốt, bạn sẽ cải thiện đáng kể thứ
hạng của website, blog của mình trên công cụ tìm kiếm. Để làm được điều
đó, bạn phải thiết kế các thành phần một cách khoa học, rõ ràng, đúng
quy định và nội dung phải chất lượng. Một chiến lược SEO tốt sẽ giúp bạn
tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Vậy SEO là gì và
làm thế nào để SEO một cách hiệu quả?
Tìm hiểu SEO là gì?
SEO
là từ viết tắt của thuật ngữ Search Engine Optimization (công cụ tối ưu
hóa tìm kiếm). Đó có thể là một khái niệm rộng lớn. Có nhiều thứ chúng
ta cần phải biết về SEO từ việc công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào
đến việc thiết kế trang web ra sao để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
Có quá nhiều thứ để bạn phải lo lắng về việc làm thế nào để có đủ thời
gian tìm hiểu, học hỏi và nhớ hết những kiến thức về SEO. Tuy nhiên
không quá khó khăn để bạn có thể nắm được những kiến thức cơ bản, cốt
lõi để có thể tự mình làm SEO. Thậm chí là cả khi bạn không hiểu nó hoạt
động thế nào và nó là cái gì. Và bây giờ chúng ta cùng đi vào nghiên
cứu những kiến thức cơ bản về SEO các bạn nhé!
Tôi
sẽ đặt vấn đề thế này: Bạn sẽ làm gì khi bạn cần tìm một vài thứ gì đó
trên Internet? Tôi tin chắc rằng bạn sẽ lên google.com và gõ từ khóa vào
ô tìm kiếm. Google là trang tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay. Nó
giải đáp cho bạn tất cả mọi thắc mắc trong tất cả các lĩnh vực của cuộc
sống từ những kiến thức khoa học, công nghệ, đời sống, xã hội, kinh tế,
chính trị… đến những chuyện trên trời dưới biển.
Khi
mới hình thành, Internet không giống như những gì bạn nghĩ bây giờ.
Thật sự là nó không có những thứ như Google, Youtube, Facebook…Thay vào
đó, cái được gọi là Internet thật ra là một tập hợp các giao thức FTP
(File Transfer Protocol) cái mà người dùng có thể truy cập để tải dữ
liệu về và tải dữ liệu lên.
Để
tìm một file cần thiết nào đó trong bộ sưu tập ấy, người dùng phải
duyệt qua từng file một. Tất nhiên cũng có cách để lựa chọn nhanh chóng
nếu bạn biết chính xác địa chỉ của file bạn muốn tìm. Đó là giả sử bạn
biết chính xác file bạn muốn tìm nha. Nếu không thì tôi nghĩ chẳng có gì
vất vả và chán như việc duyệt từng file một để tìm ra tập tin mình cần.
Quá
trình tìm kiếm tập tin trên Internet thật khó khăn vì nó vừa tốn thời
gian và đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn. Nhưng đó là thời gian trước khi một
sinh viên tại McGill University, Montreal nghĩ rằng phải có cách nào đó
dễ dàng hơn. (Đôi khi sự lười biếng là chính là động lực cho phát triển
của xã hội). Vào năm 1990, Alan Emtage tạo ra công cụ tìm kiếm đầu tiên
dùng trên Internet có tên gọi là Archie.
Archie
không phải làm công cụ tìm kiếm mà bạn dùng ngày nay. Nhưng vào thời
điểm đó, nó là một chương trình mang lại nhiều sự tiện lợi cho người
dùng Internet. Tất nhiên khả năng của Archie không thể so sánh được với
công cụ tìm kiếm ngày nay, nhưng khi ấy nó là lựa chọn chính cho việc
tìm kiếm.
Vào
năm 1991, một sinh viên khác tên là Mark McCahill tại Đại học Minnesota
nghĩ rằng nếu bạn có thể tìm tập tin trên Internet, thì chắn chắn bạn
cũng có thể tìm được những văn bản đơn giản trong tập tin. Bởi vì trước
đó không có nhiều ứng dụng như thế nên anh ta đã tạo ra Gopher – một
chương trình tìm kiếm văn bản đơn giản trong tài liệu. Chương trình sau
đó đã trở thành trang web đầu tiên được xuất bản trên Internet.
Với
việc tạo ra Gopher cần phải có một chương trình có thể tham chiếu trong
các chỉ mục mà Gopher đã tạo ra, và vì thế Archie cuối cùng cũng đã quy
trở lại. Veronica và Jughead đã được tạo ra để tìm kiếm tập tin lưu trữ
trên Gopher Index System.
Về cơ bản cả hai chương trình hoạt động giống nhau, đều cho phép người dùng tìm kiếm thông tin bằng từ khóa (keyword).
Từ
đây, công cụ tìm kiếm như bạn biết bắt đầu hình thành và hoàn thiện.
Công cụ tìm kiếm đầu tiên (giống công cụ tìm kiếm hiện nay) mãi cho đến
năm 1993 mới xuất hiện. Nó được phát triển bời Matthew Gray và có tên
gọi là Wandex. Wandex là một chương trình đầu tiên lập chỉ mục và tìm
kiếm chỉ mục trang trên Website. Công nghệ đó là chương trình đầu tiên
thu thập thông tin trang web (Web Crawl), và sau đó trở thành nền tảng
cho tất cả các trình tìm kiếm thu thập thông tin (Search crawlers). Và
từ đó, công cụ tìm kiếm đã được đưa vào phục vụ cho việc tìm kiếm của
chúng ta. Từ năm 1993 đến năm 1998 các công cụ tìm kiểm chính có thể
được kể đến như sau: Excite – 1993; Yahoo! – 1994; Web Crawler – 1994;
Lycos – 1994; Infoseek – 1995; AltaVista – 1995; Inktomi – 1996; Ask
Jeeves – 1997; Google – 1997; MSN Search – 1998;
Ngày
nay công cụ tìm kiếm là những chương trình tinh vi, phức tạp, nhiều
công cụ có thể giúp bạn tìm kiếm tất cả các loại tập tin, tài liệu có
liên quan với nhau.
Công cụ tìm kiếm là gì?
Bạn
đã biết khái niệm cơ bản về công cụ tìm kiếm rồi đúng không? Chỉ cần gõ
một từ hoặc một cụm từ và ô tìm kiếm rồi nhấn nút Search. Đợi vài giây,
công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị cả ngàn (thậm chí là cả trăm ngàn) kết quả
tìm kiếm. Sau khi công cụ tìm kiếm hiển thị các trang việc của bạn chỉ
đơn giản là nhấn vào trang mà bạn mong muốn. Nhưng chính xác thì công cụ
tìm kiếm là gì? Liệu nó chỉ là tìm kiếm và hiển thị kết quả?
Có
một chút phức tạp ở đây. Trên máy chủ, công cụ tìm kiếm là một phần của
phần mềm thu thập thông tin về các trang web. Thông tin thu thập được
thường là các từ khóa hoặc các cụm từ trên toàn bộ trang trang web, URL
của trang, mã tạo trang, các liên kết…Các thông tin sau khi thu thập
được lập chỉ mục và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu.
Ở
giao diện người dùng, khi chúng ta nhập một từ khóa hoặc một cụm từ vào
ô tìm kiếm và nhấn nút Search, một thuật toán sẽ kiểm tra các thông tin
được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu trên máy chủ và lấy liên kết đến các
trang web. Sau đó hiển thị các trang có các từ khóa, cụm từ phù hợp mà
người dùng đã nhập.
Quá
trình thu thập thông tin về một trang web được thực hiện bởi các con bọ
tìm kiếm được gọi là crawler, spider hoặc robot. Trình tìm kiếm xem xét
tất cả các URL trên trang web và thu thập các từ khóa, cụm từ trên mỗi
trang sau đó lưu trữ các từ khóa, cụm từ đó vào cơ sở dữ liệu trên máy
chủ. Điều này cũng giống như việc bạn đọc một quyển sách vậy, trong khi
đọc bạn sẽ để ý các từ mới, ghi nhớ nó và khi cần dùng bạn lại lôi nó ra
để sử dụng.
Tìm hiểu về công cụ tìm kiếm
Bạn
đã có một cái nhìn tương đối tổng quát về cách thức hoạt động của công
cụ tìm kiếm rồi đúng không? Nhưng còn nhiều thứ mà chúng ta cần phải tìm
hiểu vì công cụ tìm kiếm có rất nhiều phần. Để thành công trong việc
tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chúng ta cần phải hiểu một công cụ tìm kiếm
hoạt động như thế nào.
Giao diện truy vấn
Giao
diện truy vấn là thứ rất quen thuộc khi bạn nghe nói đến khái niệm công
cụ tìm kiếm. Giao diện truy vấn là trang mà người dùng sẽ nhập từ khóa
và nhấn nút Search.
Ngày
nay nhiều công cụ tìm kiếm trên web đã thêm nhiều nội dung được cá nhân
hóa để lôi kéo, giữ chân người dùng. Có một số công cụ tìm kiếm có giao
diện tùy biến để người dùng thêm các tính năng vào trang chủ, đáp ứng
nhu cầu và thị hiếu cá nhân.
Crawlers, spiders và robots
Giao
diện truy vấn chỉ là một phần của công cụ tìm kiếm mà người dùng có thể
nhìn thấy. Các phần khác của công cụ tìm kiếm người dùng không thể nhìn
thấy được. Nhưng điều đó đối với chúng ta không quan trọng vì đối với
người dùng mọi thứ càng đơn giản càng tốt. Trên thực tế, những thứ nằm
trên máy chủ mới là thứ quan trọng nhất đối với một công cụ tìm kiếm.
Nếu
bạn đã từng tìm hiểu về SEO, tôi tin là bạn đã từng nghe nói về
spiders, crawlers và robots. Những sinh vật nhỏ bé này thật chất chúng
là những chương trình thu thập dữ liệu trên Web và lập chỉ mục sao cho
chúng có thể tìm kiếm. Về cơ bản tất cả các chương trình crawlers,
spiders và robots đều giống nhau. Chúng thu thập thông tin về mỗi trang
và tất cả các URL của trang Web.
Các
thông tin này sau khi thu thập sẽ được phân loại và lưu trữ vào cơ sở
dữ liệu. Khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin
nào đó trên internet, công cụ tìm kiếm sẽ tham chiếu, truy vấn dữ liệu
và trả kết quả, hiển thị trên giao diện người dùng.
Cơ sở dữ liệu (Database)
Tất
cả các công cụ tìm kiếm đều có hoặc kết nối tới một hệ thống cơ sở dữ
liệu, nơi mà dữ liệu về mỗi URL (thu thập bởi các crawler, spider và
robots) trên Web được lưu trữ. Các cơ sở dữ liệu thường rất lớn và chứa
rất nhiều URL. Dữ liệu được sắp xếp theo nhiều cách khác nhau.
Thuật toán tìm kiếm
Tất
cả các thành phần của công cụ tìm kiếm điều quan trọng nhưng thuật toán
là một trong mắt xích quan trọng nhất giúp cho mọi thứ hoạt động trơn
tru. Nó là nền tảng cho tất cả các công cụ tìm kiếm.
Về
cơ bản, thuật toán là một thủ tục giải quyết vấn đề, đánh giá một số
câu hỏi và trả lời kết quả cho các câu hỏi đó. Thuật toán của công cụ
tìm kiếm sẽ tiếp nhận dữ liệu nhập vào (từ khóa hoặc cụm từ) sau đó truy
vấn vào cơ sở dữ liệu có chứa các từ khóa, cụm từ đã được phân loại,
các URL mà từ khóa, cụm từ đó có liên quan sau đó trả về các trang có
chứa các từ khóa, cụm từ được tìm kiếm, thậm chí là trong phần thân của
trang hoặc trong một URL trỏ đến trang.
Thuật
toán tìm kiếm của mỗi công cụ tìm kiếm là khác nhau. Vì vậy bạn không
nên ngạc nhiên khi tìm kiếm cùng một từ khóa, một cụm từ nhưng các công
cụ tìm kiếm lại trả về kết quả khác nhau. Một số thuật toán tìm kiếm phổ
biến là: List search, Tree search, SQL search, Informed search, Adversarial search, Constraint satisfaction search.
Chỉ
có một vài thuật toán tìm kiếm được dùng khi tạo ra công cụ tìm kiếm.
Và thường thì có nhiều hơn hai thuật toán được dùng cho các trường hợp
khác nhau. Chìa khóa để tối đa hóa kết quả tìm kiếm là hiểu về cách thức
mỗi công cụ tìm kiếm nhắm đến.Chỉ khi nào hiểu được điều này bạn mới có thể tối đa hóa từ khóa, cụm từ để đáp ứng các yêu cầu của công cụ tìm kiếm.
Truy tìm và xếp hạng
Đối
với công cụ tìm kiếm web, việc truy xuất dữ liệu là quá trình kết hợp
giữa việc thu thập thông tin, cơ sở dữ liệu và thuật toán tìm kiếm. Ba
thành phần trên phối với chặt chẽ với nhau trong việc tìm kiếm từ, cụm
từ mà người dùng nhập vào giao diện truy vấn.
Những
trang web được tối ưu hóa tốt nhất sẽ được hiển thị trên bảng xếp hạng
đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Thứ hạng là thứ mà bạn sẽ phải mất rất
nhiều thời gian, công sức và cả sự kiên nhẫn để đạt được. Thứ hạng sẽ
giúp cho trang web của bạn được nhiều người nhìn thấy, truy cập, giảm
chi phí quảng cáo. Nhưng để đạt được điều đó không hề dễ dang.
Công
việc của chúng ta là hiểu cách hoạt động của công cụ tìm kiếm sau đó
điều chỉnh website của mình đáp ứng với yêu cầu đó. Tuy nhiên bạn cũng
nên lưu ý rằng việc thu thập thông tin và xếp hạng là hai công đoạn khác
nhau, nhưng thực sự ra là một phần của thuật toán.
Thứ
hạng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc SEO. Chúng ta cùng tìm
hiểu xem những tiêu chí nào ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web. Tuy
nhiên cần lưu ý đối với các công cụ tìm kiếm khác nhau thì các tiêu chí
xếp hạng cũng khác nhau. Sau đây là các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp
hạng trang của bạn:
- Vị trí từ khóa: Vị trí của từ khóa, cụm từ xuất hiện trong thẻ tiêu đề sẽ được xếp hạng cao hơn so với vị trí từ khóa, cụm từ xuất hiện ở các vị trí khác của trang web.
- Tần suất xuất hiện của từ khóa: Tần suất xuất hiện của từ khóa cũng có ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn. Ví dụ bạn tìm kiếm tài liệu để học SEO chẳng hạn. Nếu một bài viết có 5 từ khóa SEO sẽ được xếp hạng cao hơn một bài viết chỉ có 01 từ khóa SEO. Nhưng tôi khuyên bạn không nên lạm dụng để nhồi nhét từ khóa vào bài viết để tăng thứ hạng. Vì các công cụ tìm kiếm hiện nay đủ thông minh để nhận ra bạn đang spam từ khóa. Và kết quả là trang của bạn sẽ bị loại ra khỏi bản xếp hạng.
- Các liên kết: Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng đó là các liên kết: liên kết từ ngoài vào trang của bạn (backlink), liên kết từ trang của bạn ra ngoài (outlink) và liên kết nội bộ trong website của bạn (internal link)
- Số lần nhấp chuột vào liên kết trang của bạn: Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến thứ hạng trang của bạn là số lần người dùng nhấp vào liên kết hiển thị trên bảng xếp hạng. Bởi vì công cụ tìm kiếm không thể theo dõi lưu lượng truy cập của tất cả các trang web nên chúng sẽ theo dõi số lần người dùng nhấp chuột vào bảng xếp hạng. Thứ hạng sau đó sẽ được định vị lại trong tương lai dựa trên sự tương tác này của người dùng.
Đặc điểm của tìm kiếm
Hiểu
được công cụ tìm kiếm hoạt động thế nào sẽ giúp bạn hiểu được làm thế
nào để trang của bạn có thứ hạng cao, tuy nhiên làm thế nào để trang của
bạn được tìm thấy lại là một việc khác. Mỗi người chúng ta ai cũng có
một thói quen, cách nghĩ khác nhau. Do đó khi tìm kiếm cũng về nội dung
đó nhưng từ khóa, cụm từ mỗi người nhập vào cũng sẽ khác nhau. Đặc điểm
tìm kiếm cho ta biết cách mà mỗi người tìm kiếm trên internet. Sự đa
dạng trong việc tìm kiếm của người dùng là mảnh đất màu mỡ cho việc nhắm
tới mục tiêu SEO. Và nếu bạn hiểu rõ cách thứ và lý do người dùng sử
dụng công cụ tìm kiếm, cách thức công cụ tìm kiếm hoạt động sẽ giúp bạn
dễ dàng tối ưu hóa tìm kiếm cho trang của mình
Phân loại các công cụ tìm kiếm
Với
sự hiểu biết tường tận cách các công cụ tìm kiếm hoạt động và cách
người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm bạn có thể tập trung vào một số
thông tin chi tiết hơn về các công cụ tìm kiếm nay. Công cụ tìm kiếm
được chia làm 03 loại khác nhau: primary (chính), secondary (thứ cấp) và
(targeted) nhắm mục tiêu.
Công cụ tìm kiếm chính (Primary Search Engine)
Công
cụ tìm kiếm chính là loại mà bạn nghĩ đến và sử dụng nhiều nhất như
google, bing…Các công cụ tìm kiếm chính sẽ tạo ra phần lớn lưu lượng
truy cập đến trang web của bạn, vì thế nó là trọng tâm chính trong nỗ
lực SEO của bạn. Mỗi công cụ tìm kiếm chính khác nhau một chút so với
các công cụ tìm kiếm khác.
Sự
khác biệt giữa các công cụ tìm kiếm là thuật toán được sử dụng để tạo
ra nó. Hầu hết các công cụ tìm kiếm chính không chỉ là công cụ tìm kiếm.
Nó có thêm các tính năng bổ sung như email, bản đồ, tin tức và các loại
ứng dụng khác phục vụ cho công việc và giải trí. Các yếu tố này được
thêm vào sau khi trình tìm kiếm được thiết lập như một cách để lôi kéo
người dùng. Mặc dù những tính năng này không thay đổi cách thức tìm kiếm
của người dùng nhưng nó có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn công cụ tìm
kiếm của họ.
Công cụ tìm kiếm thứ cấp (Secondary Search Engine)
Công
cụ tìm kiếm thứ cấp nhắm đến các đối tượng nhỏ hơn, cụ thể hơn. Tuy
chúng không tạo ra lưu lượng truy cập lớn như các công cụ chính nhưng
chúng hữu ích cho các tìm kiếm theo vùng và thu hẹp phạm vi. Ví dụ công
cụ tìm kiếm thứ cấp như: Ask.com, Lycos, Miva, Looksmart…
Giống
như công cụ tìm kiếm chính, Công cụ tìm kiếm thứ cấp sẽ thay đổi cách
xếp hạng các kết quả tìm kiếm. Một số dựa vào các từ khóa, trong khí một
số khác sẽ dựa vào liên kết.
Công
cụ tìm kiếm thứ cấp nên được nằm trong kế hoạch SEO của bạn. Mặc dù nó
không tạo được lưu lượng truy cập lớn như công cụ tìm kiếm chính nhưng
chúng vẫn sẽ tạo ra lưu lượng truy cập có giá trị cho bạn. Nhiều người
vẫn dùng công cụ tìm kiếm thứ cấp vì họ là người dùng trung thành với
công cụ tìm kiếm cụ thể nào đó. Ví dụ nhiều người sử dụng AOL trong quá
khứ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng nó vì họ cảm thấy thoải mái và quen thuộc.
Công cụ tìm kiếm nhắm mục tiêu
Còn
được gọi là các công cụ tìm kiếm theo chủ đề – là những công cụ tìm
kiếm cụ thể nhất. Các công cụ tìm kiếm này thường tập trung vào một chủ
đề cụ thể nào đó như khoa học, du lịch, y tế, thể thao…Ví dụ về các công
cụ tìm kiếm nhắm mục tiêu như: CitySearch, Yahoo!Travel và MusicSearch.
Và cũng giống như các loại công cụ tìm kiếm khác, thứ hạng trang của
bạn sẽ thay đổi.
Xin
xem xét dùng công cụ tìm kiếm nhắm mục tiêu cho mục đích SEO, hãy nhớ
rằng công cụ tìm kiếm này tập trung vào một chủ đề hẹp hơn nhiều so với
công cụ tìm kiếm chính và thứ cấp. Tìm kiếm nhắm mục tiêu có liên quan
đến chủ đề cụ thể của bạn như thú cưng, thể thao, địa điểm…
Để công cụ tìm kiếm thân thiện với trang của bạn
Tất
cả các thông tin về công cụ tìm kiếm chỉ có một mục đích đó là để cho
bạn biết cách thức nó hoạt động và để bạn bắt chúng phải làm việc cho
mình. Trong các bài tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn các chiến
lược khác nhau để tối ưu hóa trang web của bạn để nó có thể xuất hiện
trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Nhưng để làm được điều đó bạn
phải biết cách bắt công cụ tìm kiếm làm việc cho mình.
SEO
về cơ bản là một nghệ thuật mà bạn ở đó bạn phải thiết kế trang web của
bạn để công cụ tìm kiếm trở nên thân thiện với trang của bạn. Điều này
có nghĩa là tất cả các yếu tố trên trang web của bạn được tạo ra với mục
tiêu đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Những yếu tố đó bao
gồm:
- Các trang vào và ra
- Tiêu đề của trang
- Nội dung trang web
- Hình ảnh
- Cấu trúc trang
Ngoài
các yếu tố trên, bạn cũng cần xem xét đến những yếu tố khác như: từ
khóa, liên kết, HTML và thể meta. Ngay cả sau khi bạn đã có tất các các
yếu tố để công cụ tìm kiếm thân thiện với trang của bạn, bạn vẫn còn có
nhiều vấn đề khác cần phải xem xét. Ví dụ: bạn có thể có tất cả các yếu
tốt thiết kế đúng trong các trang web của bạn nhưng vẫn có một thứ hạng
thấp. Các yếu tố như chiến dịch quảng cáo và tần số cập nhật cũng ảnh
hưởng rất lớn đến nỗ lực SEO.
Điều
này có nghĩa là bạn không nên chỉ dựa vào 01 yếu tố nào đó khi SEO.
Thay vào đó SEO là một chiến lược dựa trên tất cả các yếu tố có liên
quan. Và đó là một quá trình liên tục, không ngừng nghỉ cho đến khi nào
trang web của bạn ngừng hoạt động.
Nếu
như website của bạn là một sinh mệnh thì SEO là sự sống, là hơi thở. Và
trang web của bạn có lớn lên hay không là nhờ vào lưu lượng truy cập,
và nó là mục tiêu liên tục, lâu dài. Trang của bạn sẽ chết nếu không
được SEO, cũng như người ta sẽ chết khi ngừng thở.
Công
cụ tìm kiếm thay đổi liên tục các thuật toán của nó. Vì vậy các phương
pháp và chiến lược SEO cũng phải thay đổi theo. Rất khó khăn nhưng chúng
ta sẽ có thể làm tốt nếu chúng ta đầu tư một cách nghiêm túc.
Các thao tác với công cụ tìm kiếm
Một
vấn đề nữa tôi muốn gửi đến các bạn trước khi bước sang bài viết mới.
SEO là cách thao tác với công cụ tìm kiếm đến một mức độ nào đó. Suy cho
cùng SEO là để phục vụ cho người đọc. Cách SEO tốt nhất, hiệu quả nhất,
lâu dài nhất đó chính là xây dựng nội dung trang chất lượng, hấp dẫn,
thu hút người đọc. Bạn có thể dùng các mánh khóe, thủ thuật để tăng thứ
hạng của trang nhưng bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro khi trang của bạn bị
loại khỏi bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Điều đó đã xảy ra.
Vậy chính xác đâu là những điều bạn nên và không nên làm? Tôi sẽ liệt kê dưới đây cho các bạn xem và áp dụng khi SEO
Bạn nên làm:
- Tạo trang web chứa thẻ meta, nội dung, hình ảnh và từ khóa giúp bạn cải thiện thứ hạn.
- Dùng từ khóa một cách tự do trên trang web của bạn, miễn là chúng được sử dụng trong những ngữ cảnh chính xác của một chủ đề, nội dung nào đó.
- Tạo liên kết từ các trang của bạn bè miễn là các liên kết đó hợp pháp và có liên quan đến website của bạn.
- Tăng lưu lượng truy cập bằng nhiều cách như quảng cáo từ khóa, backlink, và chiến lược tiếp thị.
Bạn không nên
- Nhúng các từ khóa ẩn vào trang web của bạn. Đây là cách làm khiến bạn bị các công cụ tìm kiếm loại ra khỏi bảng xếp hạng.
- Tự tạo liên kết tới trang của bạn từ các trong không liên quan với mục đích tăng hạng. Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều có một cơ chế tích hợp để phát hiện hành vi lừa đảo này.
- Tự tạo ra lưu lượng truy cập vào trang của bạn để nó được phổ biến hơn. Một lần nữa các công cụ tìm kiếm có những biện pháp để ngăn chặn điều này xảy ra. Và nếu bạn thực hiện hành động này, bạn sẽ bị đưa vào danh sách cấm cửa của các công cụ tìm kiếm.
Trên
đây là những kiến thức cơ bản về SEO. Có rất nhiều thứ mà bạn sẽ được
khám phá ở bài tiếp theo. Và điều tôi muốn nhắc cho bạn thêm lần nữa đó
là SEO là để phục vụ người đọc chứ không phải SEO cho công cụ tìm kiếm.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết đến cuối cùng vì nó rất dài. Nếu bạn
thấy bài viết hữu ích đừng quên like và share! Hẹn các bạn trong bài
viết tiếp theo.
Post a Comment