Chúng
ta hàng ngày, hàng giờ đều nói về SEO, quy trình làm SEO, nào là tối ưu
hóa công cụ tìm kiếm. Nhưng chúng ta đã thực sự hiểu bản chất của công
cụ tìm kiếm chưa để mà tối ưu cho tốt. Công cụ tìm kiếm chúng ta nghiên
cứu hôm nay là gã khổng lồ Google.
Cơ chế xếp hạng website của Google? Google hoạt động như thế nào?
Về cơ bản google hoạt động xếp hạng website thông qua 3 cơ chế sau:
Ở
Việt nam Google là cỗ máy tìm kiếm lớn nhất cũng như hiệu quả nhất đối
với người sử dụng Internet. Do đó thông thường ta chỉ cần SEO trên
google là đủ. Khi SEO được trên google thì hầu như các
Search Engine còn lại cũng sẽ xếp hạng cao tất nhiên không giống nhau
nhưng cũng có điếm gần giống.
Google Crawl như thế nào?
Googlebot
là robot thu thập dữ liệu web của google. Nó tìm và lấy về các trang
web và giao cho Google Indexer. Chức năng của nó giống như trình duyệt
web. Nó gởi request tới web server để yêu cầu một trang web, tải nguyên
trang về và giao cho bộ phận lập chỉ mục của Google.
Google
bot gồm nhiều máy tính gởi yêu cầu và tải về các trang rất nhanh. Thực
tế, Google bot có thể gởi hàng ngàn yêu cầu một giây cùng một lúc. Để
tránh làm tràn ngập web server, hay lấn áp các yêu cầu của người dùng,
googlebot đã cố ý gởi các yêu cầu tới mỗi trang web chậm hơn khả năng
của nó rất nhiều.
Google index như thế nào?
Bạn
cứ hiểu đơn giản thế này: khi Crawl xong (duyệt xong) thì tất nhiên
phải ghi chép lại thông tin về trang web bạn chứ? Các trang mà google
bot tải về dưới dạng văn bản (full text) sẽ được lưu trong CSDL chỉ mục
của google.Chỉ mục này được sắp thứ tự abc theo các từ tìm kiếm (search
key), mỗi mục sẽ lưu một danh sách các tài liệu có chứa từ này và vị trí
nó xuất hiện trong văn bảng. Cấu trúc này giúp truy xuất nhanh tới các
tài liệu có chứa các từ khóa truy vấn của người dùng.
Google Thống kê dữ liệu và xếp hạng ra sao?
Sau
khi lập chỉ mục thì Google tiến hành sử lí các dữ liệu và lập thống kê
các số liệu. Khi Truy vấn từ Form search Google sẽ sử dụng các thuật
toán trong đó có thuật toán Pagerank để xếp hạng Một trang với PageRank
cao hơn thì được coi là quan trọng hơn và có nhiều khả năng được liệt kê
ở trên một trang có PageRank thấp hơn. PageRank được xem sét dựa vào
hàng trăm yếu tố và quyết định tài liệu nào có liên quan nhất với câu
truy vấn, gồm độ phổ biến của trang; vị trí và lượng từ tìm kiếm có
trong trang; vị trí các từ tìm kiếm có gần nhau trong trang không.
Như bạn đã thấy, để người dùng tìm đến đúng trang web của mình thì việc lựa chọn đúng Từ khóa mà người tìm kiếm sẽ nhập vào thanh Search là công việc đầu tiên cần phải làm tốt nếu muốn SEO có kết quả.
Trong bài sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về từ khóa.
Post a Comment