Từ khóa là gì?
Từ
khóa là một từ hoặc cụm từ xác định chủ đề, khái niệm hay một đối tượng
cụ thể nào đó. Khi người dùng cần tìm kiếm một sản phẩm/ dịch vụ nào
đó, họ cần nhập vào thanh công cụ một số từ hay cụm từ liên quan đến sản
phẩm/ dịch vụ đó để được trả về danh sách theo thứ tự xếp hạng những
trang web liên quan đến dịch vụ/ sản phẩm đó.
Với người làm SEO, từ khóa là các từ và cụm từ mà bạn muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn là một người kinh doanh điện thoại cao cấp, từ khóa của bạn có
thể là “điện thoại Iphone” hay là “điện thoại Iphone chính hãng”.
Từ
khóa mà bạn làm SEO, sẽ là những cụm từ mà bạn muốn, bạn nghĩ rằng mọi
người sẽ nhập vào ô tìm kiếm và sau đó kết quả hiện ra website của bạn,
mọi người sẽ click vào và truy cập vào trang Web bạn làm.
Các “loại” và “kiểu” từ khóa
Từ khóa gồm 3 loại : Từ khóa thương hiệu, Từ khóa thông tin và Từ khóa hành vi mang tính chuyển đổi.KIỂU TỪ KHÓA
Từ khóa có 2 kiểu là : “Long Tail” và “Fat Head”
Long Tail là những từ khóa dài , được lựa chọn mang tính chiến lược ngắn, chi phí đầu tư thấp, thời gian ngắn
Fat Head là những từ khóa ngắn, tìm kiếm nhiều, độ cạnh tranh cao/rất cao, mang tính chiến lược lâu dài, chi phí cao, thời gian dài.
Và
Long Tail Keyword không phải mãi mãi luôn là Long Tail Keyword, qua
thời gian chu kỳ từ 6 tháng – 12 tháng nó dần sẽ trở thành từ khóa ngắn
Fat Head.
Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem, giữa 2 kiểu từ khóa Long Tail và Fat Head này, thì kiểu từ khóa nào hiệu quả hơn để làm SEO, có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn
hay nói một cách dễ hiểu là với tư cách người dùng, bạn sẽ gõ vào ô tìm
kiếm của Google kiểu từ khóa nào khi cần tìm mua một sản phẩm/dịch vụ.
Long Tail Keyword là từ khóa mang tính chuyển đổi cao, đại diện cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Tầm quan trọng của Nghiên cứu từ khóa trong SEO
Như
đã nói ở trên thì Từ khóa là những từ/ cụm từ được sử dụng để tối ưu
hóa nội dung của một trang web, để người dùng có thể tìm đến và truy cập
trực tiếp vào trang web thông qua truy vấn tìm kiếm khi nhập vào thanh
Search của Google.
Nghiên cứu từ khóa
là công đoạn cực kì quan trọng khi làm SEO, bởi nếu bạn chọn sai từ
khóa, nhắm mục tiêu SEO cho những từ khóa sai sẽ dẫn đến lãng phí công
sức, thời gian và cả tiền bạc cho chiến dịch SEO chỉ vì bạn không có
được vị trí xếp hạng tốt trong các lĩnh vực mà bạn thật sự muốn.
Còn
nếu bạn tiến hành Nghiên cứu từ khóa kĩ càng, chọn được từ khóa hợp lý
và chính xác, sẽ giúp gia tăng cơ hội được xếp hạng tốt trên bảng kết
quả tìm kiếm của Google.
Với
một từ khóa chính xác cho đúng sản phẩm/dịch vụ cần làm, bạn sẽ gia
tăng thêm lượng truy cập hàng ngày vào Website một cách đáng kể, quan
trọng hơn, đó đều là những khách hàng truy cập đúng đối tượng mục tiêu
mà bạn nhắm tới.
Đến
đây bạn đã hiểu vì sao ở bài viết trước, khi giới thiệu đến các bạn
khái niệm SEO là gì và Những lưu ý quan trọng để SEO chất lượng, mình
lại đặt công việc “Nghiên cứu sản phẩm” và “Nghiên cứu từ dùng” lên đầu
chưa ?
Chỉ
có thấu hiểu sản phẩm, thấu hiểu người dùng bạn mới có thể sàng lọc ra
những từ khóa hợp lý, chất lượng cho chiến dịch SEO của bạn. Có nhiều
cách để chọn được Từ khóa tốt, bao gồm cả bằng tư duy và bằng công cụ hỗ
trợ, mình sẽ nói chi tiết ở bài viết sau về cách Hướng dẫn Nghiên cứu
từ khóa.
Tỷ lệ chuyển đổi của Từ khóa (CRO – Conversion Rate Optimization)
Biểu đồ trên cho ta thấy rõ tỷ lệ chuyển đổi của Từ khóa có độ dài trung bình 4 từ là cao nhất. Thông thường với từ khóa là tiếng Việt thì độ dài trong khoảng từ 5-10 từ là có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Bạn
đừng cảm thấy quá khó khăn ở công đoạn chọn lựa từ khóa này, ngay từ
đầu mình đã nói rất kỹ, hơn nhau ở chỗ là bạn có hiểu được Sản phẩm/
Dịch vụ và Đối tượng khách hàng của mình hay chưa.
Quy trình Nghiên cứu từ khóa chi tiết từ A-Z
kết hợp giữa tư duy, kiến thức sẵn có của chính bạn và sử dụng các công
cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc chọn lọc từ khóa đáp ứng các tiêu chí : cạnh
tranh thấp, lượng tìm kiếm ổn định, tỷ lệ chuyển đổi cao.
Quy trình Nghiên cứu từ khóa từ A-Z cho Newbie
Quy trình nghiên cứu từ khóa của mình trình bày chi tiết ra thì sẽ dài nhưng trước tiên mình muốn tóm tắt nó qua 4 bước cho các bạn dễ hình dung như sau:
Bước 1 : Tự tìm hiểu thông tin về Sản phẩm/Dịch vụ cần làm SEO dựa vào kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, hỏi thăm ý kiến khách hàng/ bạn bè/ người thân. Bước 2 : Nghiên cứu đối thủ cùng lĩnh vực, cùng Sản phẩm/Dịch vụ để tìm ra các Keywords đối thủ đã và đang làm SEO. Bước 3 : Sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu lưu lượng truy vấn, tiềm năng và thách thức của từng Keywords. Bước 4 : Tổng hợp toàn bộ Keywords đã tìm được để tạo thành từng nhóm Keywords, sau đó xây dựng kế hoạch SEO tiếp theo |
Post a Comment