Giải mã tâm lý phụ nữ - Bài 1: Phụ nữ suy nghĩ bằng cảm xúc

Phụ nữ suy nghĩ và hành động bằng cảm xúc

Phụ nữ lập luận bằng cảm xúc (James Joice)
Nếu bạn hỏi: "Điều gì khiến phụ nữ khác biệt với đàn ông nhất?". Tôi sẽ vỗ ngực trả lời: "Ngoại hình là thứ dễ nhận biết nhất. Phụ nữ có tóc dài, mông tròn và ngực lớn. Trong khi đàn ông thì tóc ngắn, cao to và khỏe mạnh".

Bạn biết không, tôi vẫn giữ suy nghĩ đó khi đang viết những dòng này. Tôi tin rằng đàn ông là phái mạnh. Đàn ông là nhân tố quyết định. Đàn ông là nhân vật chính trong mọi cuộc chơi, chứ không phải họ - phụ nữ.

Tạo hóa sinh ra người đàn ông với sức mạnh, sự quyết đoán và lòng can đảm. Trong khi người phụ nữ xuất hiện với khả năng nuôi dưỡng, khôn khéo và chịu đựng. Nói cách khác, đàn đàn ông và phụ nữ sinh ra là để cho nhau, để bổ trợ lẫn nhau. Nói theo cách khác nữa, phụ nữ hỗ trợ cho những gì còn thiếu của đàn ông.

Tiếc rằng, đàn ông ngày nay lại khuyết quá nhiều phẩm chất vốn có của mình. Phần vì sự chăm sóc thái quá của cha mẹ, phần vì xã hội, phần vì nhiều cá thể tự ý mai một, chính vì thế những phẩm chất đàn ông trong bạn không có cách nào được bộc lộ, rè giũa và phát huy. Hệ quả là rất nhiều đàn ông không đủ khả năng để chinh phục người con gái mình thích, cũng như tồn tại quá mờ nhạt trong cuộc sống này.

Tâm lý bắt nguồn từ suy nghĩ. Suy nghĩ sẽ dẫn đến hành động. Từ hành động sẽ dẫn đến thói quen. Chúng ta gọi đó là thói quen của phụ nữ. Cách cư xử của phụ nữ. Cách suy nghĩ của phụ nữ. Tất cả những thứ trên đều khác xa chúng ta - đàn ông.

Đàn ông luôn sử dụng lý trí để quyết định tình huống. Nếu một người đàn ông bị cảm xúc chi phối liên miên và thường xuyên dựa vào cảm xúc để quyết định tình huống, thông thường họ sẽ được gán cho biệt danh không thể xấu hơn, thằng đàn bà.

Với một người đàn ông mẫu mực, mỗi lần chúng ta để tình huống lấn át và không thể quyết định theo lý trí là mỗi lần chúng ta ôm đầu suy nghĩa về sai lầm, về quyết định thực sự của mình. Và tôi tin rằng, những quyết định lệch lạc này đôi khi có bàn tay của phụ nữ can thiệp vào.

Bạn quyết định sẽ bán vàng hôm nay, bởi theo số liệu thì vàng sẽ chạm đáy trong vài hôm nữa. Tuy nhiên đó cũng chỉ là số liệu bạn không sự sự chắc, mọi thứ có thể diễn biến theo hướng đó không.

Đúng lúc này, cô ta rỉ tai bạn thì thầm: "Em cảm thấy giá đó không thể tụt được nữa đâu. Dù sao đi nữa thì chúng ta vẫn còn vàng trong tay mà". Rồi vài ngày sau giá vàng lao đà xuống dốc. Bạn phải bán tống bán tháo vì không có cửa nào để xoay sở.

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp như vậy chưa? Nghe theo quyết định của cảm xúc và nếu trái đắng? Tôi tin nếu lý trí của bạn không thắng nổi cảm xúc thì câu trả lời chắc chắn sẽ là RỒI, ĐÃ TỪNG, hoặc RẤT THƯỜNG XUYÊN...

Phụ nữ quyết định tình huống bằng cảm xúc. Câu nói phổ biến nhất của họ luôn là: "Dù biết lý trí mách bảo như vậy, nhưng tại sao thật khó". Đó là câu nói "bào chữa" cửa miệng của phụ nữ.

Rồi sau cùng họ lại dằn vặt bản thân vì hành động theo cảm xúc.

Logic của phụ nữ


Này anh bạn, đừng bao giờ nói với phụ nữ rằng: "họ đang hành động bằng cảm xúc nhé". Nếu nói vậy chẳng khác nào bạn đang mắng cô ta "ngớ ngẩn". Phụ nữ vẫn thức dậy hàng ngày, lưu trữ 30.000 đến 50.000 suy nghĩa trong 24 giờ và cũng suy nghĩ logic - nhưng là logic của phụ nữ.

Khi còn nhỏ, lũ con gái thường tự hỏi: "Tại sao chúng nó (con trai) có thể tính nhanh vậy nhỉ?". Hay "Tại sao mình không bao giờ học giỏi toán như lũ con trai?". Lớn lên một chút vào cấp 3, tôi thực sự phấn chấn. Xa nhà, xa bố mẹ, xa anh chị em, xa tất cả để tiếp cận cuộc sống mới. Ngày đó tôi theo học tại một trường chuyên của tỉnh. 

Như đã nói, tôi cực kỳ phấn chấn vì được phân vào lớp tự nhiên của trường. Tôi kỳ vọng mình có thể làm quen và cưa đổ bạn gái xinh nhất lớp. OK, bạn gái xinh nhất lớp tự động thích tôi trong 10 ngày. Tiếc là cô ta chỉ xứng 4 điểm so với con gái lớp khác thôi.

Sự thật là đa số con gái không thích học những lớp tự nhiên như Toán, Lý, Hoá. Thay vào đó họ thích học các lớp như Anh, Văn, Hàn, Trung...Chính vì thế, mọi thứ thật không giống với kỳ vọng của tôi lúc ban đầu.

Dẫu vậy, lớp tôi vẫn có những bạn gái xuất sắc trong các môn tự nhiên. Có điều, độ xuất sắc lại tỷ lệ nghịch với nhan sắc. Vậy nên khi trưởng thành, ít khi tôi kỳ vọng chữ "tài" trước phụ nữ. 

Tất cả những minh hoạ phía trên chỉ muốn khẳng định với bạn rằng, logic của phụ nữ kém xa so với đàn ông. Do đó, bạn có thể gọi lái đi là logic phụ nữ. Đừng nói phụ nữ không logic, bởi không logic chính là logic của họ đấy.

Ví dụ nếu phụ nữ nhìn thấy hàng hot giảm giá, họ sẽ nói: "Mặc dù hế tiền rồi, nhưng hàng giảm giá rất rẻ, hiếm khi mới có dịp như vậy".

Nhưng sau cùng họ sẽ không mua đồ giảm giá 60-70% vì nó quá xấu. Họ sẽ mua món đồ giảm giá 10% với giá đắt đỏ.

Nghe quen không? Đó chính là logic của phụ nữ đấy.

Đừng bắt phụ nữ suy nghĩ giống đàn ông


Tôi có quen một anh bạn, tôi gọi là "anh bạn" bởi anh ta đã thay đổi rất nhiều về diện mạo để trở thành đàn ông. Từ tóc tai, cách ăn mặc, phong cách, cho đến cả điệu bộ khi tè. 

Nhưng tôi vẫn nói:

"Em biết em không thể giống cài gì không?"

"Giờ phẫu thuật tiên tiến lắm rồi. Có thể thay đổi mọi thứ, kể cả giả".

"Anh không ám chỉ cái đó. Thứ em không thể giống anh và những gã đàn ông khác đó là suy nghĩ".

Từ góc nhìn về cuộc sống, những định kiến, cách giải quyết khó khăn, cách đối diện vấn đề...tất cả đều là những thái cực rất khác nhau. Dù "anh bạn" này có thay đổi hình dáng cho giống đàn ông đến mấy, nhưng bên trong thật khó có thể tương tự nếu không muốn nói là rất khác nhau.

Đừng bao giờ bắt phụ nữ phải suy nghĩ như đàn ông, bởi đó là cách mà đa số đàn ông vẫn làm. Bạn tìm đọc cuốn sách này bởi bạn muốn trở thành 80% đàn ông còn lại. Bạn muốn thấy những thứ mà người khác không hề hay biết. 

Khi xưa học lập trình, tôi có tham vọng tạo ra ứng dụng top đầu trên iOS hoặc Android (ngày ấy ứng dụng Việt còn rất hiếm). Tôi bắt đầu học ngôn ngữ lập trình, tôi học các lệnh IF, ELSE, WHILE, DO. Khi học đến lệnh nào thì tôi lại lấy từ điển tra, và dịch nó ra tiếng Việt. 

Hiển nhiên những bạn học lập trình sẽ nói tôi ngớ ngẩn. Vì đúng là ngớ ngẫn thẩn. Bởi học lập trình là làm quen với loại ngôn ngữ mới chứ không phải dịch ngôn ngữ đó từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Vậy nên, sau cùng tôi không thể lập trình nổi cũng là điều dễ hiểu. 

Đối với phụ nữ cũng vậy, đừng bắt họ suy nghĩ như đàn ông. Đừng bắt họ phản hồi theo cách của đàn ông. Đừng trông đợi họ sẽ hành động như đàn ông. Cũng đừng hy vọng họ sẽ lên giường theo cách mà đàn ông vẫn làm. 

Nếu phụ nữ mà hành động như vậy, có lẽ địa điểm "công cộng" đã là những nơi phù hợp nhất rồi (bạn biết tôi ám chỉ điều gì mà đúng không?). 

Cũng tương tự việc tôi học lập trình, vì không coi nó là một thứ ngôn ngữ mới, thay vào đó tôi lại sử dụng tiếng Anh để dịch lại. Thất bại là điều tất yếu xảy ra.

Phụ nữ hành động như thế nào?


Nếu muốn biết phụ nữ hành động như thế nào, việc đầu tiên bạn cần làm là quên logic, quên phân tích, quên số liệu, quên nghiên cứu đi. Phụ nữ không hứng thú với những thứ đó, họ cũng không hành động dựa trên những nền tảng đó. 

Khi phụ nữ hành động, họ sẽ hành động như phụ nữ. Nếu có gì khiến tôi liên tưởng với phụ nữ đó chỉ có thể là trẻ con. Nếu không biết cách đối xử với phụ nữ ra sao, hãy tưởng tượng mình đang đứng trước mặt một đứa trẻ. Hãy cư xử với phụ nữ như một đứa trẻ.

Nếu hàng ngày hỏi:

"Thứ gì anh/em/cháu muốn mua nhất?"

Bạn sẽ nhận được những câu trả lời rất khác nhau.

Trai: Ô tô, sao hỏi nhiều vậy. Chẳng phải tôi đã trả lời hôm qua rồi sao?

Gái: Hôm nay em muốn mua váy mới để dự tiệc. Mai em muốn đổi cái điện thoại. Hôm qua em muốn gì ư? Em quên rồi.

Trẻ: Cháu muốn ô tô, cháu muốn kẹo, cháu muốn điện tử.

Với một người đàn ông, khi hết tiền họ sẽ tìm cách kiếm tiền.

Người có suy nghĩ trưởng thành sẽ cố gắng làm thêm giờ, nhận thêm dự án. Người có suy nghĩ chưa lớn, sẽ lao vào cờ bạc, cá độ. Chung cuộc mục đích của họ vẫn là kiếm tiền thật nhanh. Còn đối với phụ nữ, khi hết tiền họ sẽ đi mua sắm với chị hoặc bạn. Sau đó vay tiền những người này để sắm sửa cho mình. "Ngày mai ư? đừng nhắc đến nó. Em không muón phải suy nghĩ".

Nếu là đàn ông trưởng thành, khi hết tiền bạn sẽ hạn chế ra đường, ở nhà xem bóng đá, hoặc làm việc chăm chỉ. Bởi đó là lựa chọn logic. Còn với phụ nữ, họ sẽ tiếp tục mua sắm, làm việc một cách tuyệt vọng, và chờ đợi thứ kỳ diệu sẽ đến. Lúc này có thể bạn sẽ liên tưởng đến câu chuyện "Nàng công chúa ngủ trong rừng" được học khi còn Tiểu học.

Phụ nữ Việt Nam đa số đều thích da trắng. Người không trắng muốn trắng lên, người trắng rồi thì muốn trắng hơn nữa. Họ không quan tâm đến sự thật về quy trình làm trắng da ở spa. Họ không quan tâm đến các phân tích hiểm hoạ. Họ chỉ quan tâm đến da mình trắng, bất chấp nguy hiểm, bất chấp tính mạng.

Tại sao vậy?

Tại sao họ không quan tâm đến mấy chuyện đó? Phải chăng đó chỉ là chuyện tào lao, chuyện của ai đó? Còn lời khen: "Da em trắng thật đấy, em dưỡng da ở đâu vậy?" mới là quan trọng.

Phụ nữ không phải là đàn ông, chính vì thế đừng bắt họ cư xử theo cách của đàn ông.

Hãy đối xử với phụ nữ như phụ nữ


Khi nói chuyện với bạn, khi viết cho bạn, tôi sử dụng những nghiên cứu, khảo sát, mình chứng theo cách của đàn ông. Bởi đó là cách đàn ông truyền đạt. Tuy nhiên khi bên cạnh phụ nữ, tôi phải gạt bỏ tất cả. Bởi tôi biết chúng không bao giờ có tác dụng.

Đàn ông có cơ bắp, phụ nữ có cảm xúc. Đàn ông có khả năng bảo vệ, phụ nữ có khả năng nuôi dưỡng. Phụ nữ thích nói, đàn ông muốn hành động. Phụ nữ muốn được yêu, đàn ông khao khát được nể trọng. Hơn tất cả, hai giới tính được nuôi dưỡng và trưởng thành theo những cách hoàn toàn khác nhau.

Vậy nên, nếu muốn nắm bắt được tâm lý phụ nữ và thành công trước phụ nữ, điều đầu tiên bạn cần làm là cư xử với phụ nữ như phụ nữ.

Giải mã bí ẩn phái đẹp

Thẻ

Post a Comment

[facebook][blogger]

Author Name

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.